Hệ thống phun tạo ẩm – Giải pháp tối ưu cho không khí khô

Hệ thống phun tạo ẩm giúp tăng độ ẩm không khí, cải thiện tình trạng không khí khô hanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giúp không khí trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống phun sương tạo ẩm, cách hoạt động và những ứng dụng của chúng.

1. Hệ thống phun tạo ẩm được ứng dụng rộng rãi

Hệ thống phun tạo ẩm (còn được gọi là Humidification spray system hoặc Humidifying and moisturizing spray nozzle system trong tiếng Anh) là một hệ thống giữ vai trò tăng độ ẩm cho không khí, giảm sự khô hanh. Hệ thống hoạt đồng bằng cách phun một lượng nước nhất định vào không gian, nước được phun ra dưới dạng hạt sương mịn với kích thước rất nhỏ. Hạt nước nhỏ sẽ dễ dàng bốc hơi một cách nhanh chóng, thậm chí ở nhiệt độ phòng, điều này giúp tăng độ ẩm của không gian.

voi-phun-suong-tao-am
Hệ thống phun tạo ẩm tại văn phòng

Ứng dụng rộng rãi của hệ thống phun tạo ẩm có thể kể đến như:

  • Trong văn phòng, nhà ở, quán ăn: Hệ thống phun tạo ẩm được sử dụng để tạo độ ẩm trong không khí, giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến khô da và đường hô hấp, đặc biệt là trong mùa đông khi không khí thường rất khô.
  • Trong trong nhà kính: Hệ thống phun sương tạo ẩm được sử dụng để tạo môi trường ẩm ướt trong nhà kính, giúp thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.
  • Trong các nhà máy sản xuất: Hệ thống phun tạo ẩm được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm trong các nhà máy sản xuất, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng năng suất sản xuất.
  • Trong các khu vực có khí hậu khô hạn: Hệ thống phun tạo ẩm được sử dụng để tạo độ ẩm trong không khí và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến khô da và đường hô hấp.
he-thong-phun-tao-am
Hệ thống phun sương tại nhà máy sản xuất

Sở dĩ hệ thống tạo ẩm được ứng dụng trong nhiều điều kiện là nhờ vào tính linh hoạt trong thiết kế, sử dụng và những ưu điểm vượt trội mà chúng sở hữu. Tiêu biểu có thể để đến như:

    • Tăng độ ẩm, cải thiện không khí khô
    • Giảm nhiệt độ môi trường, mang đến không khí mát mẻ, dễ chịu
    • Đa dạng loại béc phun sương làm mát để lựa chọn
    • Hoạt động êm, ổn định, không tiếng ồn
    • Thiết kế theo yêu cầu, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
    • Chi phí sở hữu tương đối nhỏ
    • Đầu tư 1 lần, sử dụng lâu dài
    • Tiết kiệm điện năng.

 

2.  Các loại hệ thống phun tạo ẩm – Humidification spray system

Hệ thống phun tạo ẩm hoạt động bằng cách phun nước vào không khí để tạo độ ẩm. Nước được bơm từ bể chứa, qua hệ thống đường ống và vòi phun để tạo các giọt nước, hạt nước với các kích thước khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Có 3 cách để phân loại hệ thống tạo ẩm, bao gồm: Phân loại dựa theo công nghệ phun, phân loại dựa theo kiểu tạo ẩm và phân loại dựa vào nguyên lý hoạt động của béc phun. Cụ thể như sau:

 

2.1 Dựa vào công nghệ phun

Dựa vào công nghệ phun, có thể phân loại hệ thống phun tạo ẩm thành 2 loại cụ thể như sau:

  • Hệ thống phun tĩnh: Hệ thống phun tĩnh hoạt động bằng cách phun nước vào không khí thông qua các vòi phun. Vòi phun có nhiệm vụ chuyển đổi chất lỏng nước thành dạng sương hoặc hơi nước để tăng độ ẩm cho không khí. Trong đó, vòi phun sương giữ vai trò không thể thay thế. Hệ thống này thường được sử dụng kết hợp hoặc tích hợp trong các hệ thống thông gió và điều hòa không khí.
  • Hệ thống phun siêu âm: Công nghệ này sử dụng sóng siêu âm để tạo giọt nước siêu nhỏ, tạo hơi nước phun vào không khí. Hệ thống phun tạo ẩm loại siêu âm thường được sử dụng trong các khu vực cần tạo ra một lượng lớn hơi nước, như các phòng tập thể dục và các khu vực sản xuất.
nguyen-li-phun-tao-am
Nguyên lí phun tạo ẩm

 

2.2 Dựa vào kiểu tạo ẩm

Có 3 loại hệ thống phun tạo ẩm được phân chia dựa vào kiểu tạo ẩm như sau:

  • Hệ thống phun sương: Hoạt động bằng cách phun hạt nước rất nhỏ vào không khí, tạo cảm giác giống như sương. Chúng được ứng dụng chủ yếu tại các khu vực khí hậu khô hạn hoặc trong nhà kính.
  • Hệ thống phun hơi: Chuyển đổi nước thành hơi nước và phun vào không khí để tạo ẩm, thường được ứng dụng trong các hệ thống điều hòa không khí.
  • Hệ thống phun bụi nước: So với hệ thống phun sương, hệ thống này phun ra các hạt nước lớn hơn và thường được ứng dụng trong các nhà máy sản xuất.

 

2.3 Dựa vào nguyên lí hoạt động của béc phun

Hệ thống phun tạo ẩm thường được trang bị 2 loại béc phun với 2 nguyên lí hoạt động khác nhau, bao gồm: Béc phun thủy lực và béc phun khí nén.

  • Béc phun khí nén: Hệ thống loại này sử dụng béc phun khí nén với dòng không khí áp lực cao để tán mịn nước, tạo sương. Để vận hành béc phun này cần cả nguồn cấp không khí và cấp nước. Với công nghệ khí nén hiện đại, loại béc phun này thường có giá thành cao hơn.
bec-phun-tao-am-khi-nen
Béc phun tạo ẩm loại khí nén
  • Béc phun thủy lực: Khác với vòi phun khí nén, loại thủy lực chỉ sử dụng áp lực nước để tạo hạt sương mịn. Để tạo ra hạt sương nhỏ, đòi hỏi nguồn cung cấp nước với áp lực cao và đầu lỗ phun nhỏ. Điều này khiến vòi phun dễ gặp phải tình trạng mòn, tắc lỗ phun hơn so với loại béc phun khí nén.
bec-phun-tao-am-thuy-luc
Béc phun thủy lực

Bên cạnh đó, một cách không chính thức, người ta còn phân loại hệ thống phun tạo ẩm thành: Hệ thống cố định và hệ thống di động. Đúng như cái tên của nó, sự khác biệt giữa 2 loại hệ thống này là ở khả năng di chuyển linh hoạt. Loại hệ thống phun tạo ẩm cố định được lắp đặt tại một vị trí nhất định và không thể di chuyển, ngược lại, loại di động được tích hợp với phụ kiện chuyên biệt, giúp người dùng có thể thay đổi vị trí của chúng một cách dễ dàng. Dưới đây là hình ảnh minh hoạt cho hệ thống phun tạo ẩm di động:

he-thong-phun-tao-am-di-dong
Hệ thống phun tạo ẩm di động

 

3. Lợi ích của hệ thống phun tạo ẩm

Hệ thống phun tạo ẩm – Humidification spray system mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tiêu biểu phải kể đến khả năng tạo ẩm không khí, giúp bảo vệ sức khỏe con người và vật nuôi trước khí hậu hanh khô của thời tiết và vùng miền. Không khí khô có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, như viêm mũi, đau họng, ho, khó thở và làm khô da. Các cây trồng trong môi trường khô có thể bị khô héo và không phát triển tốt. Chính vì vậy, việc bổ sung độ ẩm là điều rất cần thiết. Đối với các nhà máy sản xuất, hệ thống phun tạo ẩm giữ vai trò tạo kiến tạo môi trường sản xuất tốt nhất, góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng năng suất sản xuất.

he-thong-phun-suong-tao-am

 

4. Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phun tạo ẩm

Hệ thống phun tạo ẩm mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách sẽ gây phản tác dụng. Chính vì vậy, người dùng nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đối với hệ thống phun tạo ẩm, việc sử dụng nước đảm bảo độ sạch là rất quan trọng. Nếu nước không sạch, không những không giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. Bên cạnh đó, điều này còn khiến béc phun sương mịn, béc phun sương mù làm mát nhanh mòn, bít tắc.
  • Đảm bảo rằng hệ thống phun tạo ẩm của bạn được lắp đặt đúng cách và được bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt. Việc vệ sinh bộ phận phun, bộ phận lọc cũng rất quan trọng, giúp ngăn ngừa sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn, đồng thời đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống.
  • Việc lắp đặt hệ thống cần lưu ý các yếu tố: Độ thoáng gió và mật độ bố trí béc phun. Độ thoáng gió càng cao thì khả năng bốc hơi và thu nhiệt càng nhanh. Nếu kết hợp hệ thống phun tạo ẩm với quạt sẽ tạo hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra độ ẩm trong không khí để kịp thời điều chỉnh hệ thống phun tạo ẩm sao cho khoa học và phù hợp nhất, tránh tình trạng không khí quá ẩm gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới đường hô hấp.

he-thong-phun-suong

Trên đây là bài viết về chủ đề Hệ thống phun tạo ẩm. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có nhu cầu tìm hiểu và lựa chọn hệ thống phun sương, phun tạo ẩm, phun làm mát, hãy liên hệ tới Ibaraki để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp phun và hệ thống béc phun cho nhiều đơn vị lớn nhỏ trên khắp cả nước, Ibaraki cam kết mang tới tay khách hàng những sản phẩm tư vấn thiết kế theo yêu cầu, sở hữu chất lượng nhất, tối ưu nhất với nhu cầu sử dụng.

5/5 (1 Review)

Sản phẩm liên quan

error: Content is protected !!