Khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn như phương pháp phun chất tách khuôn chưa phù hợp, vòi phun bị xê dịch hoặc nguyên liệu bị lẫn tạp chất, lẫn khí,… Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu chí đồng nhất về chất lượng sản phẩm, đồng thời gây tổn thất kinh tế cho nhà sản xuất. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn là rất quan trọng.

1. Một số khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn

Đúc khuôn (Die casting) là quá trình đúc kim loại với đặc trưng ép kim loại nóng chảy dưới áp suất cao vào trong lòng khuôn. Phương pháp này đặc biệt phù hợp khi đúc số lượng lớn các chi tiết cỡ nhỏ đến trung bình, nên đúc áp lực tạo được nhiều sản phẩm hơn so với các phương pháp khác.

Tuy nhiên, quá trình đúc khuôn cũng có thể gặp phải một số khuyết tật như lỗ khí, rạn nứt, biến dạng, lẫn tạp chất, thiếu đầy khuôn… Nguyên nhân có thể là do chất tách khuôn phun thành dòng, hạt sương to, không đồng đều; không thổi sạch nước trên cavity dẫn tới hơi nước lẫn vàn sản phẩm,… Những khuyết tật này ảnh hưởng đến chất lượng, tính năng và tuổi thọ của sản phẩm đúc khuôn.

mot-so-khuyet-tat-san-pham-trong-duc-khuon
Một số loại khuyết tật trên sản phẩm đúc khuôn

1.1. Rỗ khí

Nguyên nhân dẫn đến khuyết tật này là do không khí bị kẹt trong khuôn khi đổ chất liệu đúc gây các lỗ trống nhỏ trong sản phẩm. Rỗ khí ảnh hưởng đến độ bền và khả năng chống chịu áp lực, chống ăn mòn của sản phẩm đúc khuôn.

1.2. Rạn nứt

Do biến dạng nhiệt hoặc áp suất quá cao khi đúc, những vết nứt trên bề mặt hoặc bên trong sản phẩm có thể xuất hiện.

1.3. Lõm

Khuyết tật lõm là hiện tượng bề mặt sản phẩm bị lún xuống do co ngót không đồng đều hoặc khuôn nguội cục bộ. Điều này ảnh hưởng đến kích thước sản phẩm cũng như khả năng ghép nối với các chi tiết khác.

khuyet-tat-ran-nut-ro-khi
Khuyết tật nứt vỡ, rỗ khí do đọng nước trên cavity

1.4. Dư liệu

Do khe hở của khuôn khiến các phần dư thừa chất liệu đúc xuất hiện trên bề mặt hoặc mép của sản phẩm.

1.5. Không đồng nhất

Sự không đồng nhất về nhiệt độ trên Cavity, áp suất, tốc độ và hướng dòng chảy chất liệu đúc trong khuôn có thể gây ra sự không đồng nhất về cấu trúc hoặc thành phần sản phẩm. Điều này có thể ảnh hưởng đến độ cứng, khả năng chịu nhiệt, chống ăn mòn của sản phẩm.

2. Giải pháp cải thiện tình trạng khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn

Để giảm thiểu các khuyết tật trên sản phẩm đúc khuôn, quý doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Thổi sạch khí trên Cavity, hạn chế tình trạng lẫn khí vào chất liệu đúc.
  • Sử dụng khuôn kín, hạn chế tối đa các khe hở.
  • Thay thế phương pháp phun chất tách khuôn bằng ống đồng sang béc phun sương mịn giúp phân bổ chất tách khuôn một cách đồng đều, không bị đọng nước trên cavity, đồng thời tối ưu hiệu suất sử dụng nguyên liệu tách khuôn. YCD-35; YHM-50 là các model béc phun phổ biến, thường được các nhà máy đúc khuôn ưu tiên sử dụng bởi nhiều ưu điểm.
su-dung-bec-phun-suong-thay-the-ong-dan-dong
Béc phun sương thay thế ống đồng dẫn chất tách khuôn
bec-phun-trong-nganh-duc-khuon
Một số mã béc phun ngành đúc phổ biến

Tựu chung lại, vấn đề khuyết tật sản phẩm trong đúc khuôn có thể xảy ra bởi nhiều một hoặc nhiều nguyên nhân, tùy vào từng hệ thống sản xuất cụ thể. Chính vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân là rất quan trọng để có thể đưa ra giải pháp phù hợp. Để được khảo sát, tư vấn chính xác nhất về vấn đề này, quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ tới hotline của Ibaraki. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất!

5/5 (1 Review)

Sản phẩm liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!